จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 5 การคมนาคมขนส่ง

บทที่ 5 การคมนาคมขนส่ง
                การคมนาคมขนส่ง หมายถึง กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ สิ่งของ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยอาศัยสื่อกลางต่างๆ ภายใต้ราคาที่ตกลงกันไว้
พัฒนาการขนส่งทางบก


เริ่มขึ้นในสมัย 200 ปีก่อนคริสตกาล หรือยุคบาบิลอน ซื่งใช้คนลากรถสองล้อไปบนถนนก่อนที่จะนำสัตว์ เช่น วัว ม้า ลา มาช่วยลากรถสองล้อในยุคอียิปต์ และกรีก จนกระทั่งยุคโรมันจึงได้พัฒนาเป็นรถสี่ล้อและใช้ม้าลาก พร้อมกับการสร้างถนนเชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆ  ในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ได้มีการประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำ เพื่อช่วยพัฒนาการขนส่งทางเรือและรถไฟ ส่งผลให้ผุ้คนเดินทางเป็นจำนวนมาก ต่อมาในปี ค.ศ.1920 ได้มีการประดิษฐ์รถยนต์ขึ้น และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและแพร่หลายไปทั่วโลก


พัฒนาการขนส่งทางน้ำ
ในประเทศไทย การคมนาคมขนส่งทางน้ำในอดีตนั้นเริ่มจากการใช้เรือขนาดเล็กเพื่อทำการประมง และขนส่งสินค้าภายในประเทศ ต่อมาได้ขยายการค้ามีการติดต่อกับต่างประเทศ จึงได้รับรูปแบบการต่อเรือจากประเทศจีนทำให้เกิดธุรกิจเดินเรือขึ้นเป็นครั้งแรก  โดยเริ่มจากการขนส่งสินค้า แล้วจึงค่อยๆพัฒนามาเป็นการขนส่งผู้โดยสารเมื่อมีการพัฒนาการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล ก็ได้มีบริษัทที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกิจเรือสำราญของไทยขึ้น 2 บริษัท ได้แค่ บริษัท ซีทราน ควีน จำกัด และ บริษัท สยามครูซ จำกัด

พัฒนาการขนส่งทางอากาศ
ในปี พ.ศ.2462 ทางกรมอากาศยานทหารบกได้เริ่มกิจการขนส่งทางอากาศขึ้นระหว่างกรุงเทพฯ จันทบุรี เพื่อรับส่งผู้โดยสาร พัสดุและไปรษณียภัณฑ์ ขึ้นเป็นครั้งแรกโดยดัดแปลงจากเครื่องบินตรวจการ และจัดตั้งบริษัทเดินอากาศขึ้นเป็นครั้งแรก  โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลไทยได้ริเริ่มดำเนินการพานิชย์ โดยกระทรวงคมนาคมได้ขอรับโอนกิจการจากกองทัพอากาศมาดำเนินการเอง และตั้งบริษัท การบินแปซิฟิค จำกัด ในปี  พ.ศ.2544 รัฐบาลเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในธุรกิจการบินภายในประเทศเช่น แอร์อันดามัน  ภูเก็ตแอร์ และโอเรียนไทย เป็นต้น

ประเภทของธุรกิจการคมนาคมขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว
ธุรกิจการขนส่งทางบก   ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะทางรถยนต์ เนื่องจากมีความสะดวกคล่องตัวและประหยัด   
การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก ใช้เวลานานและไม่สะดวก นอกจากนี้การบริการและคุณภาพของรถไฟก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยมากขึ้น
การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ เป็นการเดินทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีการตัดถนนเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดต่างๆ นอกจากนี้ราคารถยนต์ที่ถูกลงและมีจำนวนผู้เป็นเจ้าของรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ทำให้การเดินทางด้วยรถส่วนตัวและรถโดยสารเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีบริการของรถเช่า ทั้งรถโดยสารขนาดใหญ่และรถตู้ขนาดเล็ก ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
ธุรกิจการขนส่งทางน้ำ มีหลายประเภทด้วยกัน เช่น เรือเดินทะเล เรือสำราญ เรือข้ามฟาก เรือใบและเรือยอร์ช  เรือบรรทุกสินค้า แต่ละประเภทก็จะให้บริการลูกค้าที่แตกต่างกันไป
ธุรกิจการขนส่งทางอากาศ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
เที่ยวบินประจำ เป็นการบินที่มีตารางการบินแน่นอน เช่นเที่ยวบินโดยสารในประเทศและต่างประเทศ
เที่ยวบินไม่ประจำ  เป็นการบินที่จัดเสริมขึ้นในตารางการบินปกติ จะได้รับความนิยมในฤดูการท่องเที่ยว
เที่ยวบินเช่าเหมาลำ  เป็นการบินที่ให้บริการแก่กลุ่มนักท่องเที่ยว หรือองค์กรต่างๆ  ซึ่งสามารถกำหนดการเดินทางและจุดหมายได้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น