จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 4 องค์ประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

บทที่ 4 องค์ประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
                แหล่งท่องเที่ยวจัดเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในประเทศ สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวนั้นประกอบด้วย 3 อย่างคือ
1.                ทรัพยากรการท่องเที่ยว หมายถึง สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านนันทนาการ
2.                จุดหมายปลายทาง หมายถึง สถานที่ที่ใดที่หนึ่ง อาจเฉพาะเจาะจงหรือเป็นสถานที่ทั่วๆไป หรืออาจเป็นหลายสถานที่ต่อการเดินทางหนึ่งครั้ง
3.                สิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว หมายถึง สถานที่ที่มีศักยภาพในการดึงดูดผู้คนให้เดินทางเข้าไปเยี่ยมชม หรือประกอบกิจกรรมเพื่อความบันเทิงใจ
ประเภทของแหล่งท่องเที่ยว สามารถแบ่งได้ 4 ลักษณะดังนี้
1.             ขอบเขต สถานที่ที่ดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวให้พวกเขามุ่งตรงไปสถานที่นั้น เพื่อการท่องเที่ยว หรือสถานที่ที่แวะพักระหว่างการเดินทาง
2.             ความเป็นเจ้าของ แหล่งท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้นจัดแบ่งความเป็นเจ้าของ ซึ่งจะทำให้ทราบได้ว่ามีแหล่งเงินทุนจากที่ไหนมาสนับสนุน เช่น อุทยานแห่งชาติ  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นต้น
3.             ความคงทนถาวร แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติเป็นสถานที่ที่มีความคงทนถาวรกว่าแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นงานเทศกาลหรือกิจกรรมต่างๆ
4.             ศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยว  แหล่งท่องเที่ยวแต่ละที่จะมีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวแตกต่างกัน เช่นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ กับแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น
แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ  เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติรวมไปถึงมนุษย์เข้าไปปรับแต่งเพิ่มเติมจากสภาพธรรมชาติไปบางส่วน ซึ่งเป็นทรัพยกรที่ไม่มีต้นทุนการผลิต แต่มีต้นทุนด้านการดุแลรักษา เช่น ทะเล น้ำตก  น้ำพุร้อน  เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่า  สวนสัตว์เปิด เป็นต้น

เกาะพีพี จ.กระบี่

แห่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น สถานที่ที่มนุษย์สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้าง เช่น โบราณสถานสัญลักษณ์แห่งชาติ  อนุสาวรีย์แห่งชาติ   อาคารสถาปัตยกรรมแห่งชาติ  ย่านประวัติศาสตร์ อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติ  นครประวัติศาสตร์แห่งชาติ  ซากโบราณสถานและแหล่งโบราณคดีแห่งชาติ เป็นต้น
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นศิลปวัฒนธรรม ประเพณี  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่พัฒนามาจากวัฒนธรรม  ประเพณี  การดำรงชีวิตของผู้คน  วัฒนธรรมแต่ละสังคมจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยุ่กับสภาพทางภูมิประเทศ  ทรัพยากร หรืออื่นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น